4

baby names...

Posted by abie on 10:26 AM
howell woke up early today. nagising na din ako kse nga kinakausap na naman nya yung baby namin kaya di na din ako makatulog. :) kaya naisipan kong i-browse na lang yung book na pinahiram sa akin ng office mate ko ng mga baby names.

ang daming magagandang names. eto yung list ng mga napili naming names with their meaning:

Agatha-good,kind
Aisha/Iesha-life
Alissa-truthful
Alyssa-rational
Breana/Briana/Bryanna-strong,virtous,honorable
Catherine-pure
Isabel-consecrated to God
Eliana-my God has answered me
Elisha-consecrated to God
Elysia-sweetly blissful
Elyssa-consecrated to God
Juliana-youthful
Kaela-beloved sweetheart
Kyla-attractive
Leona-brave as a lioness
Lynelle-pretty
Margaret/Maergrethe-pearl
Melisande-honey bee
Nekeisha/Nakeisha-life
Sophia-wise

Si Howell gusto nya may Sophia or Isabel sa name ng baby namin. I combined yung mga names na napili namin and eto yung nabuo naming mga names:

1. Maergrethe Aisha
2. Sophia Bryanna
3. Sophia Aisha
4. Sophia Maergrethe
5. Sophia Ysabelle
6. Bryanna Elisha

Hindi pa din kami makapag decide kung anong magandang name ang ibibigay namin sa baby namin. Syempre first baby kaya we really wanted it to be special. Ngayon ang tawag nila sa baby namin is Sophia. Yung 6 years old kse na cousin ko kse, noong sinabi namin sa kanila na pregnant ako, binigyan nya agad ng name yung baby namin kahit di pa namin alam kung boy or girl. She named our baby Sophia Kyla. Ewan ko nga sa bata na yun bat yun ang naisip nyang name. Kaya yun muna ang ginagamit nilang name ng baby namin.

4 Comments


ang nice ng mga names...

pero konting reality check sis... shout the names a hundred times daw muna, kasi you'd be shouting that when the baby is makulit and all na...if it still sounds good, then go...

also consider, unusual spellings might result to a lot of name misspellings for her... be prepared to be vigilant about it then :)

i also like sophia... but i feel like half the girls born since 2000 are named sophia... :)


aisha sounds good, abie! ;)


Hi mec,

yung nga din sabi sa akin ng iba kong friends, common na nga daw ang sophia. And dapat nga daw hindi gaano mahirap yung spelling ng name ng anak ko kse baka magkamali pa sa NSO, magka problema pa lagi baby ko.

Yax,

i also like aisha. actually, may bago na naman kaming naisip na name - Aisha (or Iesha) Ysballe. Sinuggest ng cousin ko. Kse Aisha means life, then Ysabelle means life consecrated to God. Kata ang ganda ng meaning pag pinagsama mo yung aisaha Ysabelle.

Sa bagay may 3 months pa naman kami para mag decide ng name para sa baby namin.

Mec & Yax, Thanks sa suggestions & reminders nyo.

Take Care.

Abie

Anonymous says:

hi joy!

you know wat? the names u guys have are cute and kami nman ni ryan we cant decide pa rin :( bt we have sum ideas like... sumtin with RHIANNA for a girl and NAITHAN for a boy. (we want 2 names kase eh... bt we want the other name to be hawaiian or samoan :) hehehhe... *Rhianna combination ng name namin and Naithan wala lang nagustohan lang ni ry. :)
anyways, 2morow na nga pala namin malalaman if its a baby boy or baby girl. wer so excited nga eh grabe! well, ingat na lang and regards to all k.

miss you guys!

Anna Apayor

Copyright © 2009 howell & abie All rights reserved. Theme by Laptop Geek. | Bloggerized by FalconHive.